Video

Ấn tượng Hội diễn Nghệ thuật quần chúng Công - Nông - Binh tỉnh lần thứ VII

Thứ Sáu, 28/10/2022 12:12 Lượt xem: 9153 In bài viết

ĐBP - Mới đây, Hội diễn Nghệ thuật quần chúng Công - Nông - Binh tỉnh lần thứ VII, năm 2022 đã được Liên đoàn Lao động tỉnh đăng cai tổ chức. Hội diễn đã góp phần giới thiệu, tôn vinh những nét văn hóa đặc trưng của các ngành, nghề, lực lượng vũ trang và nhân dân trong tỉnh; khẳng định vai trò của các lực lượng này trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới hiện nay.

Được tổ chức định kỳ 2 năm một lần, Hội diễn năm nay có sự tham gia của 21 đoàn với trên 500 diễn viên là cán bộ, chiến sĩ các lực lượng vũ trang, công nhân, viên chức, người lao động và nhân dân các dân tộc đến từ các huyện, thị, thành phố và các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh. Các đoàn tham gia thể hiện các tiết mục thuộc thể loại: Ca, múa, nhạc, khiêu vũ, nhảy dân vũ… với chủ đề ca ngợi Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại, ca ngợi Tổ quốc, quê hương, mảnh đất, con người Điện Biên; thể hiện tình yêu ngành, nghề; ca ngợi những thành tựu đạt được trong công cuộc đổi mới, hướng về biên giới, biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, xây dựng nông thôn mới...

Hội diễn được chia thành 2 khối: Khối các huyện, thị xã, thành phố và khối các sở, ngành, đoàn thể tỉnh, các đơn vị lực lượng vũ trang, câu lạc bộ văn hóa - văn nghệ trong tỉnh. Điểm mới của Hội diễn lần này là sự tham gia của các câu lạc bộ văn hóa - văn nghệ trong tỉnh. Với Câu lạc bộ Hoa Ban Khuống bản em Mường Thanh, 7 tiết mục ca múa nhạc gồm: múa Sắc màu hoa Ban, múa “Mời rượu”; độc tấu đàn tính tẩu… đã đưa khán giả đến với không gian đặc sắc, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc Thái.

Về với Hội diễn, Đoàn nghệ thuật quần chúng huyện Nậm Pồ mang đến những tiết mục như: Hát múa “Gặp nhau trong mùa lễ hội”; múa “Tiếng chuông bản Dao”; Chiếc khăn Piêu; Chợ tình… 35 phút của chương trình đã đưa người xem như bước vào không gian của những lời ca, điệu múa truyền thống phản ánh tình yêu quê hương, những phong tục tập quán… mang đậm bản sắc các dân tộc sinh sống trên mảnh đất biên cương Nậm Pồ.

Theo đánh giá của Ban Tổ chức, Ban Giám khảo, các tiết mục tham gia Hội diễn lần này đã bám sát chủ đề, nội dung, nhiều đoàn có cách dàn dựng công phu, sáng tạo thành chủ đề rõ ràng đan xen giữa các tiết mục đã làm cho phần trình diễn nghệ thuật thêm sinh động, tươi trẻ; thể hiện sự đa sắc về văn hóa của các dân tộc trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, một số tiết mục mang tính tập thể với sự phối hợp nhịp nhàng giữa ca, múa, nhạc được dàn dựng đẹp mắt mang tính nghệ thuật cao; được đầu tư kỹ càng về trang phục, đạo cụ, tạo nên tính chuyên nghiệp khá cao. Đặc biệt, điểm nổi bật của Hội diễn năm nay là nhiều tiết mục đã mang hơi thở riêng của cơ quan, đơn vị, địa phương, được tạo nên bằng chính tài năng, sáng tạo của mỗi cá nhân, tập thể, không rập khuôn… Đó chính là yếu tố tạo nên văn nghệ quần chúng và để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng công chúng.

Hội diễn nghệ thuật quần chúng Công - Nông - Binh tỉnh Điện Biên lần thứ VII, năm 2022 đã khép lại thành công. Đây không chỉ là sân chơi nghệ thuật bổ ích mà còn là dịp để các diễn viên nghệ thuật quần chúng được giao lưu văn hóa, trao đổi kinh nghiệm trong duy trì và phát triển phong trào, văn hóa văn nghệ ở cơ sở. Hội diễn cũng là minh chứng rõ rét cho thấy phong trào văn hóa - văn nghệ tại các cơ quan, đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh đang phát triển rộng khắp, có hiệu quả và ngày càng đi vào chiều sâu…

Diệp Chi

Back To Top