Video

Mang xuân ấm đến với người nghèo

Thứ Bảy, 14/01/2023 11:05 Lượt xem: 4722 In bài viết

ĐBP - Lễ hội bánh chưng xanh với chủ đề “Xuân biên cương đoàn kết - Tết ấm tình quân dân” năm 2023 có ý nghĩa sâu sắc với cán bộ, chiến sĩ các lực lượng vũ trang, đoàn viên thanh niên và đông đảo nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên, thể hiện tinh thần tương thân, tương ái, xây dựng mối đoàn kết, giúp đỡ, chia sẻ với gia đình còn khó khăn về vật chất để họ có mùa xuân ấm áp. Trong chương trình lễ hội, các đơn vị LLVT đã phối kết hợp tuyên truyền pháp luật cho bà con các dân tộc khu vực biên giới hiểu, thực hiện tốt và không vi phạm quy chế biên giới, bảo đảm an ninh trật tự nội địa.

Là địa phương làm trước, huyện Mường Nhé đã chỉ đạo đơn vị quân sự, công an huyện phối hợp với các ngành, đoàn thể và cấp ủy, chính quyền xã Huổi Lếch tổ chức lễ hội bánh chưng “Xuân biên cương đoàn kết - Tết thắm tình quân dân”. Với quan điểm “người người có tết, nhà nhà có tết” và không để bất cứ gia đình nào bị đứt bữa trong dịp tết nguyên đán Quý Mão 2023, đặc biệt là bà con các dân tộc thiểu số ở địa bàn các xã vùng cao biên giới; huyện Mường Nhé đã sử dụng ngân sách địa phương hỗ trợ, tặng quà cho các gia đình. Tổ chức lễ hội gói bánh chưng trao tặng các gia đình chính sách, hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhằm góp một phần nhỏ để các gia đình vui tết đón xuân ấm áp hơn.

Xuân Quý Mão 2023 này, cơ quan quân sự các huyện, thị xã, thành phố tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo cơ quan phối hợp tổ chức lễ hội bánh chưng xanh thu hút hàng nghìn lượt cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang, công an, bộ đội biên phòng, dân quân và nhân dân các dân tộc tham gia. Ở địa bàn biên giới còn khó khăn như huyện Điện Biên, Mường Chà, Nậm Pồ, Mường Nhé, huyện vùng cao như Điện Biên Đông, Tủa Chùa thì việc tổ chức lễ hội bánh chưng xanh vào dịp Tết Nguyên đán cũng là dịp để phục dựng những trò chơi dân gian truyền thống.

Sôi nổi nhất là phần thi gói bánh chưng. Các đội tham dự đã có sự chuẩn bị chu đáo về dụng cụ, nguyên liệu, nhiệt tình thể hiện sự trân trọng, thành kính trong từng phần việc gói bánh chưng dịp tết đến, xuân về. Những chiếc bánh chưng thành phẩm đều vuông thành, sắc cạnh có tính thẩm mỹ cao. Chỉ tính trong dịp tổ chức lễ hội đã có trên 1.500 chiếc bánh chưng được gói và chuyển tặng gia đình thân nhân liệt sĩ, có công với cách mạng, các thương, bệnh binh và gia đình nghèo tại địa phương. Nhiều người đến xem lễ hội, trải nghiệm và mong muốn lễ hội được tổ chức hàng năm tạo không khí vui tươi cho bà con các dân tộc và các đội chơi đều mong muốn sẽ tạo được dấu ấn.

Một phần thi sôi nổi không kém là thi đẩy gậy, kéo co giữa các đơn vị. Mỗi đơn vị cử ra một vận động viên tham gia thi đẩy gậy và 10 vận động viên tham gia phần thi kéo co. Phần thi nào cũng gay cấn và thu hút đông đảo nhân dân cổ vũ nhiệt tình.         

Nhờ có chương trình lễ hội bánh chưng xanh mà các đơn vị đã huy động được rất nhiều vật chất từ các cơ quan, ban ngành, các doanh nghiệp, các mạnh thường quân giúp đỡ các gia đình nghèo có thêm điều kiện đón tết đầm ấm, yên vui. Qua đó củng cố lòng tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền địa phương, tăng cường gắn kết tình cảm quân dân cá nước.

 Lễ hội bánh chưng xanh tại tỉnh Điện Biên với chủ đề “Xuân biên cương đoàn kết - Tết thắm tình quân dân” thực sự là ngày hội lớn của nhân dân các dân tộc và lực lượng vũ trang, đồng thời là dịp để mỗi cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên thanh niên có cơ hội gặp gỡ, giao lưu góp phần thể hiện tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái. Thông qua các hoạt động trong lễ hội bánh chưng xanh vừa tạo không khí ngày tết vừa giúp những gia đình khó khăn đón tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tươi vui, ấm áp và an lành.

Đức Hạnh

Back To Top