Video

Xử lý nghiêm vi phạm nồng độ cồn

Thứ Ba, 16/01/2024 08:32 Lượt xem: 9206 In bài viết

ĐBP - Hơn 4.720 trường hợp bị lập biên bản liên quan đến vi phạm nồng độ cồn trong năm 2023 trên địa bàn toàn tỉnh. Kết quả xử lý vi phạm cho thấy sự quyết tâm, nỗ lực của lực lượng chức năng sau những đợt ra quân liên tục nhằm kiểm soát trật tự an toàn giao thông, trong đó tập trung kiểm tra vi phạm nồng độ cồn.

Khoảng thời gian từ 18 giờ tối đến 7 giờ sáng hàng ngày là thời gian cao điểm về xử lý nồng độ cồn với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Ghi nhận tại các chốt tuần tra kiểm soát, các tổ công tác ngoài được trang bị phương tiện, công cụ hỗ trợ, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, thì với quan điểm xử lý kiên quyết, triệt để đối với các hành vi vi phạm nồng độ cồn, hầu hết phương tiện tham gia giao thông qua chốt đều phải dừng lại để lực lượng chức năng kiểm tra. “Không vùng cấm”, “Không ngoại lệ”, các cán bộ thực hiện nhiệm vụ đã làm đúng theo tinh thần thượng tôn pháp luật trong quá trình tuần tra, kiểm soát.

Năm 2023, Cục Cảnh sát giao thông xác định chuyên đề trọng tâm, xuyên suốt là xử lý vi phạm về nồng độ cồn. Bằng việc tăng cường tần suất, linh hoạt thay đổi địa bàn tuần tra, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã ra quân quyết liệt xử lý các trường hợp người điều khiển phương tiện tham gia giao thông khi đã uống rượu bia. Nhất là tuần tra, kiểm soát trên các tuyến quốc lộ, nội thị, những tuyến đường thường xuyên xảy ra vi phạm về nồng độ cồn.

Có thể thấy rất rõ việc lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nồng độ cồn trên địa bàn toàn tỉnh đã khiến tâm lý tài xế, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông cẩn trọng hơn mỗi khi uống rượu bia.

Ghi nhận tại đợt ra quân gần đây nhất thực hiện chuyên đề về xử lý nồng độ cồn, trong 2 tháng cuối năm 2023, tổ công tác của Phòng Cảnh sát giao thông đã phối hợp với công an các huyện, thị xã, thành phố tổ chức 41 ca tuần tra kiểm soát, huy động hơn 900 lượt cán bộ, chiến sỹ tham gia thực hiện nhiệm vụ, kiểm tra trên 15.000 lượt phương tiện. Qua đó, đã lập biên bản 100 trường hợp, xử lý 60 trường hợp vi phạm nồng độ cồn. Như vậy việc tăng cường kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm đã giảm đáng kể số vụ vi phạm về nồng độ cồn so với các tháng trước đó.

Việc tăng cao mức xử phạt vi phạm về nồng độ cồn cả phạt tiền và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe, cùng việc quyết liệt triển khai thực hiện các chuyên đề, cao điểm xử lý vi phạm nồng độ cồn của cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã và đang góp phần mang lại kết quả tích cực, tạo chuyển biến trong ý thức tham gia giao thông của người dân. Đánh giá của Phòng Cảnh sát giao thông cho thấy, năm 2023 số vụ xử lý vi phạm nồng độ cồn đã tăng hơn 2.600 trường hợp so với năm trước; số vụ và số người chết do tai nạn giao thông đều giảm so với năm 2022. Cụ thể, số vụ tai nạn giao thông giảm 1 vụ và số người chết giảm 11 người.

Dù ghi nhận số vụ vi phạm liên quan đến nồng độ cồn những tháng gần đây đã giảm đáng kể, song thực tế cho thấy, các đợt cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm về nồng độ cồn cũng chỉ giúp giải quyết “phần ngọn”, là giải pháp phù hợp ở từng thời điểm cụ thể. Vấn đề căn cốt và mang tính lâu dài chính là ý thức tự giác chấp hành của mỗi công dân khi tham gia giao thông. Không lái xe sau khi uống rượu bia chính là hành động thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn.

Thu Hằng

Back To Top