Video

Lan tỏa giá trị văn hóa Tết với học sinh

Chủ Nhật, 04/02/2024 06:17 Lượt xem: 8665 In bài viết

ĐBP - Những ngày giáp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, học sinh từ bậc mầm non đến THPT trên địa bàn tỉnh đã được tham gia các hoạt động trải nghiệm ý nghĩa, tìm hiểu về nét đẹp văn hóa Tết cổ truyền của dân tộc. Những gian chợ xuân, những chiếc bánh chưng xanh hay mâm cỗ ngày tết… đều được thầy cô và các em chuẩn bị chu đáo; mang đến không gian vừa ấm áp vừa đậm nét văn hóa cổ truyền của dân tộc trong ngày Tết Nguyên đán.

Dưới bàn tay khéo léo của các cô giáo Trường Mầm non Thanh Bình (TP. Điện Biên Phủ), các gian chợ tết được trang trí khá đẹp mắt, mang đậm chất phiên chợ ngày tết. Những gian hàng nông sản, những bộ trang phục cổ truyền của dân tộc với hàng câu đối chúc mừng năm mới được điểm xuyết thêm sắc hoa mai, hoa đào, bánh chưng, mâm ngũ quả đã mang đến gian chợ đậm đà bản sắc của Tết cổ truyền. Tham gia các hoạt động, dù các cháu còn khá nhỏ nhưng học sinh nào cũng rất hào hứng. Chương trình mang lại hương vị ngày tết, giúp các cháu thêm hiểu về ý nghĩa của ngày Tết cổ truyền kết hợp giáo dục tình yêu thương với các hoàn cảnh khó khăn mỗi dịp tết đến, xuân về.

Chăm chú và hào hứng là tâm trạng chung của học sinh Trường PTDTBT Tiểu học số 2 Na Sang (huyện Mường Chà) khi chứng kiến các thầy giáo vớt bánh chưng. Đây là lần đầu tiên nhà trường tổ chức chương trình chào xuân và học sinh đồng bào dân tộc thiểu số cũng lần đầu được chứng kiến gói bánh và tận hưởng cảm giác khi tham gia luộc và vớt bánh chưng cùng các thầy, cô giáo. Để hoạt động đón Tết Nguyên đán diễn ra sôi nổi, không chỉ có sự tham gia của đông đảo thầy cô giáo, học sinh, mà nhà trường còn nhận được sự ủng hộ rất nhiệt tình từ phía phụ huynh nhằm mang đến cho con em mình cái tết đậm đà bản sắc dân tộc.

Đây là không khí đón Tết cổ truyền tại Trường PTDTBT THCS Mường Toong (huyện Mường Nhé). Với chủ đề “Tết đoàn kết các dân tộc”, nhà trường đã chuẩn bị các hoạt động ngoại khóa giáo dục về những nét văn hóa truyền thống trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc. Các em được trải nghiệm gói bánh chưng, tham gia chuẩn bị mâm ngũ quả, trang trí không gian ngày tết. Thông qua các hoạt động được trực tiếp tham gia tạo môi trường cho các em tìm hiểu phong tục đón Tết cổ truyền, tạo động lực giúp học sinh cố gắng vươn lên trong học tập, cuộc sống...

Sôi nổi, hào hứng cùng nhau múa hát để chào đón mùa xuân, thầy và trò Trường PTDTBT THCS Mường Toong đã mang đến không khí rộn ràng, phấn khởi cho vùng đất cực tây Tổ quốc trong những ngày cận kề Tết Nguyên đán. Đặc biệt, với hơn 700 học sinh nhà trường; chương trình này không chỉ mang lại cho các em khoảnh khắc ý nghĩa trước thềm năm mới Giáp Thìn 2024 mà còn tạo ra một kỷ niệm đẹp của tuổi học trò.

Tết Nguyên đán là nét đẹp văn hóa truyền thống, ngày hội sum vầy của mỗi người dân Việt Nam. Nét đẹp ấy đã được cha ông ta gìn giữ, phát huy qua bao thế hệ. Ngày nay, các trường học, đơn vị giáo dục trên địa bàn tỉnh đã quan tâm, tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm cho học sinh gắn với Tết cổ truyền thực sự rất ý nghĩa, góp phần phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, bồi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước, gia đình cho thế hệ trẻ. Trên cơ sở ấy, học sinh và các bạn trẻ hãy nâng cao ý thức trách nhiệm của mình trong việc gìn giữ, bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc trong thời đại mới.

Phạm Quang

Back To Top