Video

Sức mua giảm, tiểu thương thấp thỏm

Thứ Năm, 08/02/2024 07:30 Lượt xem: 8793 In bài viết

ĐBP - Chỉ còn ít ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Thời điểm này, trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ cũng như một số địa phương trong tỉnh đã bày bán khá đa dạng và phóng phú các loại hoa, cây cảnh, phục vụ nhu cầu trang trí ngày tết của người dân. Dù có nhiều loại cây, hoa cảnh tết với đủ các chủng loại, dáng, thế đẹp mắt được bày bán nhưng nhu cầu của người tiêu dùng lại chưa nhiều. Đến nay, sức mua có chiều hướng giảm so với mọi năm khiến các tiểu thương, hộ gia đình và cơ sở kinh doanh rơi vào trạng thái thấp thỏm lo âu.

Những ngày này, Quảng trường 7/5 (TP. Điện Biên Phủ) đã trở thành một trong những địa điểm tập trung nhiều hoa, cây cảnh phục vụ nhu cầu ngày tết nhất thành phố. Các loại hoa, cây cảnh như: Đào, quất cảnh, mai… được bày bán khá đa dạng với nhiều chủng loại khác nhau. Phục vụ thị trường tết năm nay, anh Nguyễn Đức Duy (TP. Điện Biên Phủ) cùng anh em đã nhập quất cảnh từ sớm để phục vụ nhu cầu của người dân. Để người tiêu dùng thoải mái lựa chọn, anh Duy đã nhập nhiều loại quất không chỉ đa dạng các kích thước mà còn phù hợp túi tiền của người tiêu dùng.

Khu vực tuyến đường Nguyễn Hữu Thọ (TP. Điện Biên Phủ), người dân và các tiểu thương cũng bày bán khá nhiều cây cảnh, hoa tết. Đặc biệt là các loại đào rừng, đào cành cũng được một số tiểu thương và người dân chủ động bán với số lượng lớn và sớm hơn mọi năm để phục vụ thị trường tết. Lượng đào rừng tập trung nhiều nhưng lượng khách mua cũng không mấy khả quan.

Thị trường cây cảnh năm nay vừa đa dạng, vừa phong phú mà giá cả cũng không quá cao, phù hợp nên người dân sẽ dễ dàng hơn trong khâu lựa chọn. Bên cạnh mặt hàng truyền thống như: Đào, quất, mai, các loại hoa khác như: Lan, cúc, đỗ quyên, hoa hồng, hoa trà… cũng được nhiều cửa hàng bày bán. Ngoài các địa điểm bày bán hoa, cây cảnh tập trung, năm nay còn xuất hiện chợ hoa tết. Là năm đầu tiên Chợ hoa tết Him Lam Plaza tổ chức, nhưng Trung tâm Thương mại Him Lam Plaza (Tổng Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng số 6) đã kết nối được khá nhiều các đơn vị, cá nhân kinh doanh mặt hàng hoa và các sản phẩm trưng bày trang trí tết, vật phẩm phong thủy, cây cảnh trên địa bàn tham gia chợ hoa tết.

Thời điểm này, các loại đào, quất và hoa lan vẫn là các loại hoa chính được bày bán. Giá bán tuỳ thuộc vào kích thước, thế dáng nhưng về cơ bản, giá cả không biến động nhiều so với mọi năm. Với các loại quất chum, quất thế sẽ có giá dao động từ 1 - 3 triệu đồng/cây to; còn các loại quất để bàn, quất bé sẽ có giá từ 300 – 500 nghìn đồng/cây. Đối với cành đào rừng cũng có giá dao động từ 250 nghìn đồng đến 5 triệu đồng/cành; đào gốc từ 1 triệu đến trên 20 triệu đồng/gốc (tùy kích thước và loại cây); hoa mai có giá từ 400 nghìn đồng đến hơn 1 triệu đồng/cây; cúc mâm xôi từ 100 - 200 nghìn đồng/chậu; các loại lan từ 1 triệu đồng đến 5 triệu đồng/chậu... Về cơ bản, thị trường cây và hoa cảnh tết năm nay rất nhiều và đẹp; nhìn chung hợp với túi tiền của người dân.

Bên cạnh các loại hoa, cây cảnh truyền thống, hiện nay, người tiêu dùng còn hướng đến một số loại hoa khác như: Nhất chi mai, lan hồ điệp, hoa mẫu đơn hay các loại cây phong thủy như: Hoa trà, đỗ quyên, hoa trạng nguyên, dạ thảo. Những loại cây này có ngoại hình đẹp, màu sắc rực rỡ cùng kích thước nhỏ gọn, phù hợp trang trí trong nhà, văn phòng với mong muốn đón năm mới mang lại nhiều tài lộc, may mắn. Dù giá cả hoa, cây cảnh tết ổn định không tăng nhiều so với mọi năm, song đến nay, lượng tiêu thụ có xu hướng giảm so với năm trước khiến các tiểu thương lo lắng.

Việc chơi hoa, cây cảnh ngày tết đã trở thành thú chơi tao nhã và nét đẹp trong ngày Tết Cổ truyền của nhiều người dân Đất Việt. Việc lưu truyền thú chơi này không chỉ góp phần gìn giữ nét đẹp truyền thống, mà còn mang lại không khí ấm cúng, vui tươi của mùa xuân. Dù sức mua của người tiêu dùng đến nay còn khá trầm lắng nhưng với mức giá khá phù hợp, mong rằng những ngày sắp tới, thị trường sẽ trở nên sôi động hơn để những người buôn bán, kinh doanh hoa, cây cảnh phục vụ tết có thêm thu nhập, chuẩn bị đón một xuân thêm trọn vẹn và ý nghĩa.

Phạm Quang

Back To Top